1 thg 9, 2011

KÝ ỨC THÁNG 8

XUANDONGPHOTO-BLOG

Đặc sản tháng 8
Ngày mình còn bé, cứ đến dịp gần Trung thu, tụi trẻ con ở cái ngõ nhỏ chỗ nhà mình trong đó có mình háo hức lắm. Ngày đấy đất nước vẫn đang ngập chìm trong chiến tranh, xã hội nghèo kém, ăn còn chả đủ lấy đâu ra trò chơi. Thế nhưng mỗi dịp Trung thu bố mình vẫn hay tự tay làm đồ chơi cho 3 anh em mình. Chỉ là cái đèn ông sao , hoặc cái mặt lạ tự chế nhưng cả mấy anh em vẫn tự hào lắm, tự hào vì có Bố khéo tay. mà Bố mình khéo tay thật, cụ làm đồ chơi đẹp lắm. Anh em mình hay mang khoe khắp xóm, lũ bạn mình nhìn thấy phục Bố mình sát đất. Nhưng khoái nhất vẫn là những trò tự chế, xâu chuỗi hạt bưởi là 1 trong những trò rất khoái của bọn trẻ như mình hồi ấy .

 Đang mùa Bưởi, khắp nơi đâu đâu cũng thấy bán Bưởi nên chất liệu không thiếu. hạt Bưởi thu gom về, mấy đứa tỷ mẩn ngồi bóc vỏ sau đó sâu vào sợi dây thép dài rồi mang phơi khô. Gần nhà mình có bà hàng quà rong, mùa này bà hay bán Bưởi bổ sẵn. Bà có đứa con gái chạc lứa mình, nó không xinh lắm nhưng được cái chăm chỉ. Nó bao giờ cũng có sâu hạt Bưởi dài nhất cả bọn, nhà nó bán quà vặt nên sẵn hạt Bưởi do khách hàng ăn xong bỏ lại. Thỉnh thoảng nó dùng không hết nguyên liệu lại mang ra cho mỗi đứa 1 nắm. Những đứa được nó cho hạt Bưởi thì mặt mày hớn hở, đứa nào không được thì hậm hà hậm hực. hihi . Lâu lâu nó quấn dây hạt dài loằng ngoằng của nó quanh cổ mang  ra khoe làm cả bọn cứ mắt tròn mắt dẹt nhìn chuỗi hạt của nó mà thèm. Để có được sâu hạt Bưởi khoảng 1 mét thì công phu chuẩn bị có khi mất cả nửa tháng trời. Lạ 1 điều là hạt Bưởi ngày xưa to và mẩy. Hạt bóc vỏ xong xâu thành chuỗi phơi khô đốt cháy rất đẹp vì trong hai có chứa tinh dầu, khi cháy tóe ra những tia lửa nhỏ xíu rất đẹp.Đêm trung thu, lũ lũ đoàn đoàn trẻ con kéo nhau đi rước đèn, điện đóm chả có, trăng chưa kịp lên thành ra nhìn đoàn người rồng rắn với đèn ông sao lấp lóa, chuỗi hạt bưởi cháy lấp lánh nhưng khét lẹt sao mà lung linh hấp dẫn đến thế. Tiếng trống, tiếng hát cứ rộn ràng khắp ngõ xóm , vui đến tận bây giờ vẫn chưa quên . hihi
Đồ chơi thì vậy, đồ ăn thì cực khan hiếm. Lúc đó nhà nước đang hô hào khẩu hiệu " Tất cả cho tiền tuyến " nên lương thực, thực phẩm thiếu trầm trọng. Mặc dù vậy những nông sản như trái cây thì lại không thiếu, có lẽ  Tiền tuyến không dùng loại này. Hương vị hoa quả ngày đó cũng khác hẳn bây giờ ăn một lần nhớ mãi hay tại vì ít được ăn nên thấy ngon chả biết. Có lẽ do cả 2 lý do. Hoa quả ngày trước mùa nào thức đấy, vào mùa thì vô khối nhưng hết mùa thì bói không ra, chả như bây giờ, cái gì cũng quanh năm nhưng ăn thì nhạt toẹt. Chả trách lũ trẻ nhà mình chúng nó chả thích cái gì . Hoa quả mùa này nhiều, nhưng nhớ nhất là Hồng ngâm , Na. Ổi găng. ... Một món không thể thiếu nữa là Cốm vòng gói lá Sen. Đêm trung thu có 1 thứ hấp dẫn trẻ con nữa là trò phá cỗ. dù nghèo khó, nhưng nhà nào cũng cố gắng cho con mình có được ít nhất là 1 cặp bánh nướng, bánh dẻo mua mậu dịch, quả Bưởi, vài quả Hồng ngâm, vài lạng Cốm vòng. .. Vậy là đã sang trọng lắm lắm. Khổ giờ nghĩ lại thấy bần thần cả người !
 Ôi chao ngày xưa.

Đặc sản tháng 8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét