14 thg 1, 2013

TẢN MẠN BÁNH CHƯNG TẾT

XUAN DONG PHOTO-BLOG

Cháu gái đang say sưa xem Ông nội gói bánh 
 Nhà mình xưa nay vẫn hay có lệ gói bánh Chưng vào mỗi dịp đón Tết Nguyên đán hàng năm. Và lệ này đến nay vẫn cố gắng duy trì, dù thời bây giờ chả mấy ai hứng thú với bánh Chưng vào ngày Tết nữa bởi nó có quanh năm. Năm nào bận bịu quá không tổ chức gói bánh được, gia đình như thấy thiếu thiếu cái gì đó, Bố mình cứ thẫn thờ đi ra, đi vào, Cụ bị nghiện gói bánh chăng? không phải, cụ thèm không khí chuẩn bị cho nồi bánh Chưng, thèm tự tay gói bánh để ngày hôm sau tự tay đặt cặp bánh lên ban thờ vào ngày giỗ cha, chả là Ông nội mình mất vào đúng ngày 29 Tết. Cái lệ này nó cũng ngấm luôn vào mình chả biết từ khi nào, chỉ biết đến bây giờ mình cũng thấy thèm ngửi mùi bánh thơm nức mũi vào lúc nồi bánh đang sôi được chừng vài ba tiếng.
  Chả nói thì ai cũng biết công việc chuẩn bị cho nồi bánh Chưng nó phức tạp như thế nào, dù gói nhiều hay gói ít thì công đoạn chuẩn bị cũng như nhau, nghĩa là chỉn chu từ khâu chọn đong gạo Nếp, chọn mua Đỗ xanh, thịt lợn, rồi lá Dong v.v... đến khâu rửa lá, lau lá, tước lá, vo gạo, ngâm gạo, đãi đỗ, nấu cho đỗ chín ...toàn những việc tỷ mẩn và ngại nhất là ngâm tay trong nước lạnh vào những ngày giá rét. và khâu quan trọng nhất là khâu gói bánh, nhà mình hay gói bằng tay, Bố mình là cao thủ trông việc này nhưng mình mà gói bánh thì 10 cái chả cái nào giống cái nào, thế mới tài. Hihi 



 Tước lá
 Đãi đỗ



 Gói bánh bằng tay là một nghệ thuật.


 Có lẽ hấp dẫn nhất trong cuộc gói bánh là khâu nổi lửa luộc bánh, mà đặc biệt là phải luộc bánh vào ban đêm mới thú vị, ngoài trời gió rét căm căm, mưa phùn rây rắc lạnh lẽo, bên bếp lửa ấm vài ba tri kỷ ngồi nhâm nhi ly rượu hay chén trà, lũ lít nhít bọn mình xưa thì thích nhất là có mấy củ Khoai hay bắp Ngô ở quê mới thu hoạch mà Ông ngoại vừa gửi ra cho con cháu ăn Tết, thế nào mấy anh em cũng dấm dúi vài củ mang vùi trong tro nóng, và thấp thỏm ngồi đợi khoai chín.Trong lúc đợi khoai chín thì đứa nào đứa nấy há hốc mồm nghe bà nội kể chuyện hồi xưa.và những câu chuyện quanh nồi bánh Chưng đang sôi luôn là những câu chuyện rất thú vị mà cho đến bây giờ dù đã trải qua mấy chục năm mình vẫn còn nhớ. Ngày nay, lũ trẻ nhà mình cũng thích cái món luộc bánh Chưng lắm, đứa nào đứa nấy say mê với những việc vặt được giao và luôn hoàn thành xuất sắc.



 Con gái lớn đang ngồi trông nồi bánh Chưng.


 Mình có ý tưởng năm nay tổ chức gói bánh chưng tập thể cho các gia đình của thành viên hội cấp 2 ngày xưa, phần vì muốn có buổi tất niên mang sắc màu dân tộc, tất cả cùng chung tay trải nghiệm và hồi ức lại những cái Tết ngày xưa và quan trọng hơn là muốn cho lũ trẻ con thực nghiệm một nét văn hóa mang bản sắc Việt đang dần bị phôi pha theo năm tháng, địa điểm đẹp như mơ thì đã có, chỉ còn thiếu sự nhiệt tình tham gia của các bạn. Vẫn biết là ai cũng bận vào những ngày cuối năm nhưng những giá trị tinh thần luôn luôn là quý báu. 

2 nhận xét:

  1. Tất nhiên rồi, gói bánh chưng không phải là nghiện bánh, mà nghiện cái nét văn hóa gói bánh chưng. rồi để con cháu được biết, được vui chơi, được tự tay làm ra bánh chưng, một nét văn hóa của người VN ta

    Trả lờiXóa