16 thg 12, 2011

PHIÊN CHỢ CAO NGUYÊN ĐÁ

XUAN DONG PHOTO-BLOG
Quang cảnh một góc chợ Mèo Vạc, nơi tập trung các quán ăn đậm chất vùng miền.
Những nồi Thắng cố nghi ngút khói, thơm lừng đang gọi mời 
 Bao nhiêu năm nay, mình đã chu du khắp nẻo vùng Đông bắc, Tây bắc Việt Nam, đây là lần đầu mình lên Công viên địa chất Đồng Văn nơi địa đầu phía Bắc tổ quốc. Đi chưa hết, chỉ là dạo xuyên qua mấy trăm km cao nguyên theo cung đường chính Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn - Mèo Vạc - Bắc Mê - Hà Giang, nhưng cảm xúc bỡ ngỡ và thích thú bao trùm mọi giác quan vốn sẵn nhạy cảm của kẻ lãng du ưa thích sự phiêu bồng, theo thói quen khi đến mọi vùng miền, chợ là nơi mình luôn thích ghé đến, chả phải thích mua sắm hay ăn nhậu mà chỉ đơn thuần thích xem dân bản địa sống ra sao. Bởi chợ xưa nay vốn là nơi thể hiện rõ nhất đời sống văn hóa, kinh tế đặc trưng của một miền đất nào đó. Đặc biệt với đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao thì chợ còn là nơi trai gái hẹn hò giao duyên, bạn bè gặp gỡ giao lưu, trao đổi hàng hóa, nông sản .vv.. và khu vực đông đúc nhất, điểm nhấn tại các chợ vùng cao là khu bán rượu và khu vực có bán món ăn truyền thống - Thắng cố. Rượu trên cao nguyên này đã thành món đồ uống mà mọi người dân đều dùng, thậm chí dùng thay nước, nghe kể đi vào các bản người Mèo trên lưng chừng núi cao, chả bao giờ khách được mời nước, thay vào đó người ta mời nhau uống rượu bất kể khách là nam hay nữ, già hay trẻ. hihi
May là đi vào dịp cuối tuần nên đúng phiên chợ, phiên chợ vùng cao thường chỉ hay họp vào cuối tuần hoặc những ngày định sẵng trong tháng. Mình quả là may mắn !
Một góc chợ khác đang bắt đầu có thực khách, họ tranh thủ thưởng thức món ăn yêu thích sau khi vừa bán được hàng
Món ăn yêu thích của đồng bào dân tộc tại chợ Mèo Vạc gồm Mỳ tôm + bánh đa + canh xáo Sương và sang hơn 1 tẹo thì có vài miếng thịt hoặc chút tiết luộc.
Một món ăn truyền thống khác của dân bản địa - Xôi  ngũ sắc. Màu sắc của xôi được nhuộm từ lá cây rừng nhé, món này ăn ngon lắm. Bà con dân bản vẫn hay ăn thứ xôi này cùng món canh xáo sương bên trên.
Còn đây là món ăn nổi tiếng vùng Đồng Văn - Mèo Vạc, món Thắng cố. Thắng cố có thể nấu bằng Ngựa, Dê, Trâu hay Bò. Món này ăn cũng ngon phết
Hai bác này đang thử rượu, chỉ cần đi qua mỗi người bán rượu và thử 1 chén, đảm bảo bạn sẽ không thể đứng vững vì có quá nhiều người bán rượu.
Mình thấy U này thử khoảng ... mười mấy hàng rượu, mỗi hàng vài chén mà chưa thấy gì ! Quá nể.
Xin tý hơi ấm xoa dịu bớt cái lạnh thấu sương. 
Hình ảnh thường thấy tại các phiên chợ vùng cao, cái bình nhựa và mấy cái chai kia đều để đựng rượu, còn mấy cái bát dùng để ... uống rượu ! Choáng.
U này chắc nhà có điều kiện, nguyên hàm răng bằng vàng 24k như thế kia chắc không ít tiền, dân miền xuôi chắc gì dám chơi như này!
 Một vài hình ảnh thu lượm được trong chuyến đi không nói lên tất cả nhưng là một phần cuộc sống cao nguyên.
Hẹn gặp lần sau nhé cao nguyên !

2 nhận xét:

  1. Anh ơi còn mấy cái ảnh anh em ta thử rượu đâu không đăng luôn.

    Trả lờiXóa
  2. @ Minh Đức : ảnh đấy chụp bằng máy của Quang em ơi, em lấy về đây a up luôn thể. hehe

    Trả lờiXóa